Monday, April 11, 2011

การทำโบเก้

สวัสดีครับ มิตรรักแฟนเพลงทุกท่าน
วันนี้กระผมก็มีของเล่นใหม่ ๆ มานำเสนออีกเช่นเคยนะครับ
พอดีไปเจอภาพแปลก ๆ ในเว็บไซต์

http://www.diyphotography.net/the-best-ways-to-create-your-own-bokeh



มันคือการทำโบเก้ (การถ่ายภาพเบลอ ๆ : Bokeh = Blur)
ในที่นี้ เราจะให้ภาพที่อยู่นอกจุดโฟกัส (ฉากหลังนั่นแหละ) เบลอ แล้วเป็นรูปต่าง ๆ
(ปกติ ถ้าเป็นดางไฟ มันจะเป็นรูปกลม ๆ ธรรมดา)
ยิ่งถ้าเป็นแสงไฟหลาย ๆ สี ยิ่งดีครับ

โอว...
เขาทำยังไงกันนะ อยากทำได้จังเลย หลังจากอ่านไปได้พักนึง
เอ๊!!! มันทำง่าย ๆ เองนี่หว่า ไอ้เรามันก็ขา D.I.Y. อยู่แล้ว (มีคนเรียกว่า "น้าโกะ โมฯ แหลก ๕๕๕)
เพื่อไม่ให้เสียชื่อ เรามาลงมือทำกันเล๊ยยยย...

วัสดุและอุปกรณ์
- กล้องถ่ายรูป (เข้าใจว่ากล้องมือถือทำไม่ได้)
- เลนส์ (แนะนำเอาเลนส์รูรับแสงกว้าง ๆ )
- ฟิลเตอร์เสีย ๆ ขนาดเท่าหน้าเลนส์ (ไม่มีก็ได้ : ของผมเอามาจากทำ D.I.Y. Infrared Filter คราวที่แล้ว)
- แผ่น PVC สีดำ (เหลือจากการทำ Lens Hood คราวที่แล้ว)
ถ้าใครไม่มีแผ่น PVC. ก็ใช้แผ่นกระดาษสีดำแทนก็ได้
- กรรไกร
- คัตเตอร์
- วงเวียน (ไม่มีก็ได้)
- ฝีมือ และ ความคิดสร้างสรรค์

หลังจากเตรียมวัสดุและอุปกรณ์พร้อมแล้ว เราก็ลุยกันเลย


วัสดุและอุปกรณ์



อีกรูป
กันพลาด


วิธีทำ

เริ่มแรกวัดขนาดหน้าเลนส์กันก่อน
กะให้พอดีกะหน้าเลนส์ที่เราจะใช้ ในที่นี้ผมจะทำใส่เลนส์ EF 50 F1.8 ขนาดหน้าเลนส์ 52mm
ถ้าเป็นเลนส์คิตตี้ก็ 58mm ครับ


จากนั้นก็วาดแบบลงแผ่น PVC
ถ้าใครไม่มีแผ่น PVC. ก็ใช้แผ่นกระดาษสีดำแทนก็ได้
ในที่นี้ผมใช้วงเวียน เพราะจะได้รู้ว่าจุดศูนย์กลางวงกลมอยู่ที่ไหน



จากนั้นก็ใช้กรรไกรตัดตามแบบ
ในที่นี้ ผมขอรวบรัดเลยละกัน ไม่มีขั้นตอนขณะตัด




จากนั้นก็วาดรูปโบเก้ที่ต้องการ
ในที่นี้ผมวาดรูปหัวใจ เพราะอยากให้โบเก้เป็นรูปหัวใจ

*หมายเหตุ : ขนาดของรูปที่จะวาดลงไป ต้องอยู่ตรงกลาง
และควรมีขนาดเล็กกว่ารูปรับแสงของเลนส์
เพราะถ้าใหญ่กว่ารูรับแสง โบเก้จะไม่ได้ผล
เช่น เลนส์ F1.8 ขนาดรูปโบเก้ควรจะมีขนาดซัก 2.8 ประมาณนั้น
(กะเอาเอง)






จากนั้นก็เจาะตามแบบที่วาดไว้
จากนั้น เราก็เอาคัตเตอร์เจาะฉลุรูปที่เราวาดไว้
รูปที่ใช้ ควรมีรูปร่างที่ชัดเจน โบเก้จะได้เห็นชัด ๆ




เจาะเสร็จแล้ว
เจาะเสร็จก็แต่งขอบให้เรียบร้อย



เราจะเอามาแปะที่หน้าเลนส์กัน





ใครกลัวหน้าเลนส์เป็นรอยก็อาจเอามาใส่ฟิลเตอร์ก่อนก็ได้



นี่เลนส์ที่เราจะใช้ EF-50 F1.8

เพราะ F กว้างดี



นี่ ดูชัด ๆ ตัวอย่าง โบเก้รูปดาว



จากนั้น เราจะเอามาแปะหน้าเลนส์ แบบนี้
ระวังเลนส์เป็นรอยนะจ๊ะ




หัวใจดวงน้อย ๆ



ลองถ่ายดูซิ
ไม่มีนางแบบ เอาไงดี
ถ่ายตัวเองก็ได้ฟะ
โฟกัสผิดไปนิด

อันนี้รูปหัวใจ



อันนี้รูปดาว



ให้ดูโบเก้ข้างหลังนะครับ
คนไม่หล่อก็ทน ๆ ดูหน่อยละกัน

จบแล้วครับ

ใครเอาไปใช้ได้ผลยังไง เอามาโชว์กันมั่งนะจ๊ะ

ปล. แก้ไข รูปนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2009, 03:56:10 pm โดย ®å¥ЌΘçΦ♏$©™ (Premium Account) » บันทึกการเข้า

Best Regards,

_________________________________

สวัสดีครับพี่ งงงงงง?? ผมน้าโกะจากดาวอังคารครับ แต่มาอยู่โลกนานแล้ว
ยินดีที่ได้รู้จักครับ
ว่าง ๆ ไปเยี่ยมบ้านผมบ้างนะครับ ที่

http://raykocomsc.multiply.com


« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2008, 07:41:47 am »

เ ซ น
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 271

msnzen2008@live.com - - เว็บไซต์
สิบเอก
*



เหงื่อท่วม เมื่อตะกี๋ บอร์ดเน่า พิมพ์ไว้ตั้งแยะ ครุ่นคิด



ปรบมือ ชอบๆ ขอบคุณน้าโกะ โม้แหลกนะครับ

เห็นแรกๆ นึกไม่ออก ไมถึงมีแสงเป็นรูปตามที่เรา ตัดเจาะ ได้

พอไปลิงค์ของน้าโกะเห็นภาพนี้แระค่อย เก็ต หึหึ มันทำให้จุดแสง หลอดไฟ เป็นตามรูปที่เราทำไว้ นี่เอง (แน่ๆ เรย)


No comments:

Post a Comment